FANDOM

เรือลาดตระเวณหนัก ปริ้น อูเก็นEdit

844 Upgrade Prinz Eugen Kai CG1.png

วางกระดูกงู : 23 เมษายน 1936
ปล่อยลงน้ำ : 22 สิงหาคม 1938
ขึ้นระวางเรือ : 1 สิงหาคม 1940
ชะตากรรม : ถูกจมในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเดือนธันวาคม 1946
ระวางขับน้ำ 14,050ตัน-18,600ตัน 
ความยาวตลอดลำ 210เมตร
ความกว้างสูงสุด 21.8เมตร 
กินน้ำลึก 7เมตร 
เครื่องยนต์ เครื่องจักรไอน้ำ
ความเร็วสูงสุด 32.5นอต 
รัศมีทำการสูงสุด 8,000ไมล์ทะเล
มีลูกเรือประจำการ 1,382 คน

ยุทโธปกรณ์บนเรือEdit

ปืน8นิ้ว 8กระบอก ปืนต่อสู้อากาศยาน105มม. 12กระบอก ปืนต่อสู้อากาศยาน40มม. 6กระบอก ปืนต่อสู้อากาศยาน37มม. 12กระบอก ปืน20มม. 8กระบอก ตอร์ปิโด21นิ้ว12นัด ทุ่นระเบิด 160ลูก 

  • เรือปรินซ์ ออยเกน ก็ได้รับคำสั่งให้ออกไปปฏิบัติการเป็นเรือรังควานกองเรือสัมพันธมิตรในมหาสมุทรแอตแลนติก ส่วนบิสมาร์คนั้นต้องสู้กับกองเรือของอังกฤษตามลำพัง จนผลสุดท้ายเป็นอย่างไรคงทราบกันอยู่( ความตั้งของของ ผบ.กองเรือคือจะเอาบิสมาร์คไปหลบที่เมืองเบรสต์ในฝรั่งเศส) ส่วนตัวนั้นผมคิดว่าถ้าเรือทั้ง 2 ยังปฏิบัติการร่วมกันในครั้งนั้น กองเรือของอังกฤษคงเสียหายมากกว่านี้แน่และหลังจากนั้น เรือปรินซ์ ออยเกน ก็ได้ปฏิบัติการในมหาสมุทรแอตแลนติก จนกระทั่งไปจอดที่เบรสต์ และนำไปสู่ปฏิบัติการที่แล่นฝ่าช่องแคบอังกฤษไปได้ หลังจากนั้นในช่วงปลายสงคราม วันที 20 ส.ค. 1944 เรือปรินซ์ ออยเกน ได้เข้าไปร่วมรบในแนวรบด้านรัสเซีย โดยได้ร่วมยิงต่อต้านรัสเซีย เพื่อสนับสนุนการเข้าตีโต้ของกองพลยานเกราะเยอรมัน โดยผลการยิงโจมตีนั้นถูกเป้าหมายถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยขณะที่ทำการยิงอยู่นั้นเรือมิได้ลอยอยู่กับที่แต่แล่นกลับไปมาซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของพลปืนฝ่ายเยอรมัน ซึ่งผ่านการฝึกมาอย่างดี เหตุผลส่วนหนึ่งเกิดจากการที่เรือปรินซ์ ออยเกน ไม่ได้เข้าร่วมการสู้รบเป็นเวลากว่า 2 ปี เนื่องจากฮิตเลอร์เห็นว่าเรือรบขนาดใหญ่ไม่ประโยชน์ ทำให้เรือปรินซ์ ออยเกน ต้องประอยู่ในทะเลบอลติค หลังจากที่เรือปรินซ์ ออยเกนได้โจมตีชายฝั่งรัสเซียแล้วถอนตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตี กลับเข้าสู่โกเท็นฮาเฟ่น และในเดือนตุลาคมก็ได้เข้าร่วมระดมยิงข้าศึกที่เข้าโจมตีเมืองเมเม่อย่างได้ผล แต่ระหว่างกลับไปรับกระสุนก็ชนกับเรือ ไลพซิคในตอนกลางคืน โดยได้รับความเสียหายทั้งคู่แต่ปรินซ์ ออยเกนใช้เวลาซ่อมเพียง 2 อาทิตย์ วันที่ 18 พ.ย. 1944 ได้เข้าร่วมรบบริเวณแหลมซอร์เวลม่า เพื่อช่วยการถอนตัวของทหารเยอรมัน แต่การระดมยิงครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งก่อนๆเพราะทางรัสเซียได้ใช้ปืนยิงต่อต้านและเครื่องบินเข้าทิ้งระเบิด แต่ก็ไม่ได้รับความเสียหายเพราะระเบิดและตอร์ปิโดพลาดเป้าหมด จนกระทั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดเรือปรินซ์ ออยเกน ยังดำรงอยู่ได้ ซึ่งต้นเรือของเรือปรินซ์ ออยเกนได้กล่าวไว้ว่า “เรือของตนได้ทำการยิงปืนขนาดหนักออกไปมากกว่าเรือรบลำใดๆทั้งสิ้นในสงครามโลกครั้งที่2” โดยที่เรือได้เข้าไปหลบภัยอยู่มี่ท่าเรือกรุงโคเป็นเฮก็นใน เดือนพ.ค. และต่อมาได้ถูกฝ่ายอเมริกายึดไว้ตามข้อตกลง พอทสดัม และการอวสานของเรือลำนี้คือ เป็นเป้าในการทดลองระเบิดปรมาณูในมหาสมุทรแปซิฟิคบริเวณเกาะบิกีนี

BasicEdit

Prinz Eugen

No.176 Prinz Eugen

Admiral Hipper Class Heavy Cruiser

840 Basic Prinz Eugen .jpg
Statistic
Icon Aircraft.png Aircraft 9 Icon ASW.png ASW 0
Icon Range.png Range Medium Icon Luck.png Luck 30 (79)
Unbuildable 3
SKC34 20.3cm Twin Cannon 3
Ar196 Kai 3
- Unequipped - 3
- Locked - 0

Prinz Eugen Kai

No.177 Prinz Eugen改

Admiral Hipper Class Heavy Cruiser

843 Upgrade Prinz Eugen Kai .jpg
Statistic
Icon Speed.png Speed Fast Icon LOS.png LOS ? (50)
SKC34 20.3cm Twin Cannon 3
2cm Flakvierling 38 3
FuMO25 Radar 3
- Unequipped - 3

บทพูดEdit

แนะนำตัว
Guten Morgen!

私は、重巡プリンツ・オイゲン。よろしくね!

สวัสดีตอนเช้าคะ

ชั้นเรือลาดตระเวณหนัก ปริ้นออยเก็น ยินดีที่รู้จักนะ

ในสารานุกรมภาพ わ!びっくりした!私、ドイツ生まれの重巡、プリンツ・オイゲン。アドミラル・ヒッパー級3番艦です。ビスマルク姉様とライン演習作戦に参加しました。幸運艦…そう?この海でも戦い抜きます! โอ้! คุณทำให้ฉันประหลาดใจ! ฉัน, ลาดตระเวนหนักสัญชาติเยอรมัน,คลาสแอดมิรัล ฮิปเปอร์ ลำดับที่สาม ปริ้น ออยเก็น! กับท่านพี่บิสมาร์คฉันได้เข้าร่วมในปฏิบัติการ Rheinübung ได้อยู่กองเรือเดียวกันด้วย โชคดีจริงๆคะ ฉันจะร่วมต่อสู้ในทะเลด้วยคนค่ะ!
เลขานุการ(1)
Einen schönen Tag! เป็นวันที่สวยงามจริงๆ
เลขานุการ(2)
おあ!びっくりしたあ!…ぁはい!出ます!

おあ!…ぁ了解です!プリンツ・オイゲン、出撃ー!(改)

โอ้! คุณทำให้ฉันประหลาดใจ! ..อ๊า ใช่! เอาชิ้นนั้นออกด้วยค่ะ

โอ้ส! ... เอาล่ะ! ปริ้น ออยเก็น, จะไปละนะคะ! (ร่างไค)

เลขานุการ(3)

提督ぅ!ライン演習ですかあ!…あぁなんだ違うのかあ…ううん!でも頑張る!任せて! พลเรือเอก นี่คือไรน์สินะคะ อา ...ฉันคงเข้าใจผิด .. ไม่เป็นไร! ฉันจะยังคงทำงานอย่างหนัก! ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฉันเอง!
ビスマルク姉さま・・・大丈夫かなぁ・・・?ちょっと気になる・・・。様子見てこよう・・・かなぁ。 ท่านพี่บิสมาร์คจะเป็นอะไรไหมน้า ฉันอยากรู้จริงๆ

บางทีฉันควรจะไปดูว่าเธอทำอะไรอยู่

ふぁぁ、Admiralさん、疲れたら少し休まないとダメだよぉ。きっと!だからねっ! ฮุว้าา คุณพลเรือเอก ถ้าคุณเหนื่อยก็พักมั้งนะค่ะ ได้ยินไหม
แต่งงาน
Admiralさん、ご用事ってなんですか? わ、こ、これをわたしに? え、え~と、ビスマルク姉様がぁ…あ、あぅ… あ、あの…Danke! 大切にします!! พลเรือเอก คุณพุดว่าต้องการอะไรบางอยางนะ หว่า นี่สำหรับชั้นหรอค่ะ? อื- อืม ท่านพี่บิสมาร์ค... ขอบคุณค่ะ มันเป็นสมบัติของชั้นเลย
โชว์ข้อมูลตัวละคร
艦隊の情報ね、ん、ちょっと待ってー、ほぉ、ほぉほぉ、なるほどねぇー มองไปที่รายงาน? การวิเคราะห์เป็นสิ่งสำคัญ
เข้าร่วมกองเรือ 重巡プリンツ・オイゲン、出撃します! เรือลาดตระเวณหนักปริ้น ออยเก็น ไปละนะ!
ใส่ยุธปกรณ์(1) Danke gut! ขอบคุณนะ
ใส่ยุธปกรณ์(2)
Danke, Danke! ขอบคุณ ขอบคุณมากๆ
ใส่ยุธปกรณ์(3) Viel Glück. โชคดีนะ
เติมเสบียง Danke、感謝ね! ขอบคุณนะ ุฉันขอขอบคุณ

≤ เสียหายเล็กน้อย

はぁ…やられちゃった。すぐ直すから ฮาาา ... ฉันโดนยิง ฉันจะไปซ่อมเดี่ยวนี้แหละ

≥ เสียหายปานกลาง

Gute Nacht. ราตรีสวัสดิ
ซ่อมเสร็จสมบูรณ์ 入渠中の艦艇の修理が完了したって! ฉันซ่อมแซมเสร็จแล้ว!!
ต่อเรือใหม่เสร็จ 新艦艇が就役したみたい。楽しみね! ดูเหมือนว่าเรือใหม่จะมาถึงแล้วนะ เรามาดูกันเถอะ!
กลับจากสำรวจ 作戦終了、だね ปฏิบัติการเสร็จสิ้น ขอบคุณสำหรับเหนื่อยยากค่าา
ออกรบ ビスマルク姉さま、ご一緒に出撃しましょう! ท่านพี่บิสมาร์คค่ะ เรามาพยายามด้วยกันเถอะ!
เริ่มต่อสู้ よく狙って……Feuer! เล็งเป้า.. ยิง!
โจมตี FEUER! FEUER!

砲撃、開始! Feuer!(改)

よく狙って… Feuer!

主砲…よく狙って…砲撃、開始!

ยิง! ยิง!

บรรจุกระสุนเจาะเกราะ ยิงได้! (ร่างไค)

เล็งเป้า ยิง!

ป้อมปืนหลัก หลักเล็งเป้า ยิงได้!

เริ่มศึกกลางคืน プリンツ・オイゲン、追撃戦に移ります! ปริ้ย ออยเก็น เริ่มการไล่ล่า
สู้กลางคืน プリンツ・オイゲン、追撃戦に移ります! ปริ้ย ออยเก็น เริ่มการไล่ล่า
MVP ふぇっ、私がラッキーガールですって?全然そんなことないよー!浅瀬とか、苦手だし… เห ฉันเป็นผู้โชคดีงั้นหรอ ไม่เอาอะไรแบบนั้น ชั้นไม่ค่อยดีในที่ตื้น
เสียหายเล็กน้อย(1) うわぁっやられた!でも、まだ…! อุว้าา ฉันโดนยิง แต่ว่ายังหรอก!!
เสียหายเล็กน้อย(2) 私がこんなので沈むわけない…!反撃よ! ฉันจะจมไม่ได้!!! โจมตีตอบโต้!!
≥ เสียหายปานกลาง こんなの、ビスマルク姉さまに笑われちゃう…! ฉันคงถูกท่านพี่บิสมาร์คหัวเราะใส่แน่
จม 私…今度は先に沈むのね…、酒匂…長門…また…ね ได้เวลาไปหาพวกเธอแล้วนะ ซาคาวะ นากาโตะ ลาก่อน

เสียงบอกเวลา

Time ภาษาญี่ปุ่น ภาษาไทย Note
00:00 ぅわあっ!?ちょうど0時!今日は、このプリンツ・オイゲンが時刻を知らせる役目ね。よしっ、分かった!任せといて! 00:00 วันนี้มันเป็นหน้าที่ของฉัน ปรินซ์เออเก็นจะบอกเวลาคุณเอง เอาล่ะฉันเข้าใจแล้ว! ปล่อยให้เป็นหน้าที่ฉัน!
01:00 午前1時になりましたー!こんな感じで良い、かな?ぁあ、そう!よかったぁ! 01:00 ต้องการทำบางสิ่งให้ดีขึ้นหรอ? โอ้ฉันรู้แล้ว! ขอบคุณพระเจ้า!
02:00 午前2時です。この国ではウシ、ミツ、ドキ…って言うの?あぁ、なんだか面白い響きの言葉ね。 0200 ในประเทศนี้คุณบอกว่า ... Ushi, Mitsu, Doki? Aah พวกเขาจะทำให้เกิดเสียงคำตลก
03:00 わぁっ、びっくりしたぁ。あ、この髪形…気になる?っああ!午前3時になりました! หว่าา ตกใจหมด! อา คุณชอบ ... ทรงผมนี้หรือไม่? แอ๊ะ! นี่มันเวลา 03:00 !.
04:00 んんぅ~…っ、午前4時で~す…んん…流石にちょっと眠いかもぉ…っけど、平気。 อืม... 0400 อ.. ฉันเริ่มเหนื่อยแล้วค่ะ แต่ยังสบายดีอยู่!
05:00 5時になりましたー!Guten Morgen、気持ちが良い朝!がんばっていきましょー! 05:00 สวัสดีตอนเช้าค๊า มันเป็ฯเช้าที่ดี มาทำให้ดีที่สุดกัน!!
06:00 6時です。朝食かぁ…っへ?私!?分かった、任せといてっ!えーっと…んー、何作ろうかなぁ。ビスマルク姉さまの分も必要かなぁ?ねっ 06:00 อาหารเช้า ฮืม ... เอ? ฉันหรอ!? เข้าใจแล้วล่ะ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฉันเอง! อืมม ... อืมสิ่งที่ฉันควรทำ? ฉันสงสัยว่าฉันควรจะทำส่วนของท่านพี่บิสมาร์ค ด้วยรึป่าว? จริงไหม?
07:00 はいっ、今朝の朝食はパンとチーズとソーセージ。あとサラダと…もちろん、熱いコーヒーもどうぞ!普通だけど美味しいでしょ?あぁ、今7時ちょうどです。 โอเคอาหารเช้าของวันนี้คือขนมปังชีสและไส้กรอก สลัดนี้ด้วย ... และแน่นอนมีกาแฟร้อน! มันอาจจะไม่สวย แต่ยังดีใช่มั้ย? อา นี่ก็่แล้ว 07:00 ตอนนี้
08:00 8時になりました。さぁ、Admiralさん、今日の作戦をこなしていきましょう!演習から行く?それとも、遠征? ตอนนี้ก็ 08:00 ตอนนี้คุณพลเรือเอกภารกิจของวันนี้! คุณจะเริ่มต้นด้วยการซ้อมรบ? หรือส่งสำรวจดีล่ะ?
09:00 午前9時です。んっ?あ、長門だぁ!おーい、なーがとー!…ん?どこで会ったかって?それはもちろん!…っと…あれ?えっと…どこだっけ…? 09:00 หืม อ๊ะ นางาโตะล่ะ นี่ นางาโต้ววว เคยเจอกันมาก่อนงั้นเหรอ แน่นอนล่ะ! ก็ที่.. เอ๋ ที่ไหนหว่า
10:00 10時です。戦艦?もち!ビスマルク姉さまと一緒なら、ぜんっぜん余裕で撃沈しちゃう!まっかせてー! 10:00 เรือรบ? 'แน่นอน! ถ้าฉันมกับท่านพี่บิสมาร์ค เราจะจมพวกเขาในเวลาไม่นาน! ปล่อยให้เป็นหน้าที่ฉัน!
11:00 午前11時になりましたー。そろそろお昼ですねー。今日は、外でお昼もいいですね。 ตอนนี้ก็ 11:00 มันเกือบจะเที่ยงแล้ว ~ อาจจะดีกว่าก้ได้ถ้าได้ไปกินข้าวข้างนอกในวันนี้
12:00 っあぁ、もうお昼!正午です!お昼は、外でチーズとパンでいいかな?気持ちいいからビールもいっちゃう?あはっ、ダメかぁ… อา นี่มันก็เที่ยงแล้ว! มันเที่ยง! สำหรับมื้อกลางวันเป็นชีสและขนมปังไปกินข้างนอก โอเคไหม? จะดีไหมถ้าฉันเอาเบียร์ไปด้วย? อ้าไม่ดีเหรอ ... อือ
13:00 13時になりました。午後の作戦開始ですね、頑張っていきましょう! 13:00 ได้เวลาเริ่มทำภารกิจตอนกลางวันแล้วค๊าา มาทำให้ดีที่สุดกัน!
14:00 14時です。え?なになに、酒匂?あぁ知ってます、あの可愛い軽巡ね。 14:00 ห๊า อะไรหรอ ซาคาวะ เธอเป็นเรือลาดตระเวณเบาที่น่ารักนะ
15:00 15時です。あぁ、これですか?はい、ツェルベルス作戦時の艤装です。どうでしょう、似合います~? 15:00 อ๊าา นี้? มันเป็นอุปกรณ์ของฉันจากปฏิบัติการเซอร์เบอรัส มันเป็นวิธีการที่มันไม่เหมาะกับฉัน ~?
16:00 16時になりました。わぁ、びっくりした、ビスマルク姉さま!ご一緒に出撃致しましょう!はい、是非! ตอนนี้ก้ 16:00 ว้า ฉันตกใจหมด ท่านพี่บิสมาร์ค! เราเที่ยวด้วยกันไหม?
17:00 17時。夕方となりました。そろそろ、本日も日が暮れますね。…はぁ、綺麗な空…。あぁ、もちろんビスマルク姉さまが一番綺麗です。 17:00 นี่ก็ตอนเย็นแล้ว ใกล้ที่จะมือดแล้วล่ะ ฮ่าาท้องฟ้าที่สวยงาม ... อ่าแน่นอนว่าท่านพี่บิสมาร์คสวยที่สุด!
18:00 18時です。夕食の準備をしますね。今日は、kaltes Essenで良いですか?え、嫌だ?温かいのがいいの? 18:00 ฉันจะเริ่มต้นการเตรียมอาหารเย็น kaltes essen ก็โอเคสำหรับวันนี้? เอ๊ะไม่ได้งั้นหรอ? ทำอย่างอื่นที่มันอุ่นๆแทนจะดีกว่า?
19:00 19時です。では、夕食はEisbeinのポトフにしてみました。スープにも味が染みだしていていいでしょ?最後は、ご飯を入れて雑炊風にしても美味しいんです! 19:00 อาหารเย็นเป็น Eisbein หม้อไฟ มันเป็นเรื่องดีถ้ารสชาติซึมซับลงในน้ำซุป? และสุดท้ายถ้าคุณเพิ่มในข้าวจะทำให้มันเป็นโจ๊กก็อร่อยนะ!
20:00 20時になりました。日本の重巡も、充実しているんですねぇ。ふむふむ、う~んなるほど…ふむ、ふむ… 20:00 เรือลาดตระเวณญี่ปุ่น่ารักและรอบรู้ดี หืม... อืม... อ๊า... ฉันรู้แล้ว อืม...
21:00 21時。え、得意技…ですか?そーですねぇ、艦砲で押し寄せる戦車の群れを、結構叩きました。これも割と得意です!はいっ! 21:00 ตัวอย่างเทคนิคที่ดี ... ? เฮ้ คือเห็นฝูงรถถังปืนใหญ่เพ่นพล่านในเรือเป็นที่โดดเด่นมากทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่ดี! ใช่!
22:00 すっかり夜ですねぇ、22時です。Admiralさん、今日も一日、作戦お疲れ様でした! 22:00 ตอนกลางคืนอย่างสมบูรณ์ตอนนี้ คุณพลเรือเอกการทำงานดีในการปฏิบัติงานในวันนี้ด้วย
23:00 23時です。ん~そろそろ私も休ませて貰いますね…Gute Nacht…っえ、だめぇ…? 23:00 ได้เวลาที่ฉันจะไปพักแล้วสินะ ราตรีสวัสดิค่ะ เห ไม่ได้หรอ?
Idle ビスマルク姉さま、大丈夫かなぁ… ちょっと気になる…様子、見てこよう、かなぁ…? ท่านพี่บิสมาร์คจะเป็นอะไรไหมนะ ฉันเริ่มกังวลแล้วสิ ฉันควรจะไปดูสักหน่อย

Edit

รับข้อมูลจาก "http://th.kanmusu.wikia.com/wiki/Prinz_Eugen?oldid=3713"